Công ty 492 25 năm xây dựng và trưởng thành

  • 14/11/2020
Năm 2017 cũng là kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Cục công trình 1, kỷ niệm năm tháng thế hệ Cha anh chúng ta dũng cảm chiến đấu, hy sinh trên mặt trận đảm bảo mạch máu giao thông trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tiền thân của chúng ta ngày nay.

 

 

Ngày 27/12/1962, Chính phủ ra quyết định số 1447- QĐ/CP thành lập Cục công trình nhằm đẩy mạnh công cuộc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, chủ động chống lại cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của Mỹ.

Tháng 01/1966, đổi tên thành Cục công trình I, làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông trong chiến tranh tại vùng khu 4 cũ.

Tháng 01/1975, đổi tên thành Xí nghiệp liên hợp Công trình 1.

Tháng 11/1982, đổi tên thành Liên hiệp các xí nghiệp Giao thông 4.

Tháng 05/1989, đổi tên thành Liên hiệp quản lý đường bộ 4.

Tháng 12/1991, phân tách nhiệm vụ duy tu và xây dựng cơ bản, thành lập Tổng công ty Xây dựng công trình Giao thông miền Trung. Nay là Tập đoàn Cienco4.

Ngày 02/06/1992, Tổng công ty XDCTGTMT thành lập Công trường 1, tiền thân của Công ty chúng ta ngày hôm nay.

Lúc mới thành lập cơ cấu tổ chức chỉ gồm có 2 đội, đội Cầu 7 từ Công ty 479 chuyển sang có 50 người, đội Công trình 4 từ Công ty 471 chuyển sang có 30 người. Nhiệm vụ chính là thi công 10 móng cột điện đường dây 500 Kv, quản lý thu nhận, trung chuyển vật tư cho các dự án của Tổng công ty và thực hiện một số nhiệm vụ khác do Tổng công ty giao.

Buổi đầu thành lập, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nhưng lãnh đạo Công trường 1 lúc bấy giờ đã tâm huyết xây dựng nền tảng màu sắc văn hóa doanh nghiệp. Giám đốc lúc đó là Ông  Phạm Quang Vinh, sau này là Tổng giám đốc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ đã nghỉ hưu, cùng tập thể lãnh đạo đã xây dựng đơn vị như một mái ấm gia đình, động viên nhau vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ. Công trường 1 đã được Chính phủ tặng bằng khen là đơn vị dẫn đầu trong xây dựng đường dây 500 Kv và thực hiện tốt việc thi công Cảng Xuân Hải, Cầu Nghèn gia đoạn 1 vv…

– Với sự trưởng thành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ SXKD do Tổng công ty giao, tháng 01/1995 Công trường 1 được đổi tên thành Xí nghiệp công trình 1, tháng 08/1997 Tổng công ty quyết định đổi tên thành Công ty công trình giao thông 492. Hạch toán phụ thuộc Tổng công ty.

– Ngày 28/09/1998 với quyết định số 2448/1998/QĐ/BGTVT, Công ty chính thức trở thành Doanh nghiệp nhà nước hạch toán độc lập, thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4.

Sự lớn mạnh của Công ty trong thời gian này được khẳng định thông qua việc hoàn thành tốt tiến độ và chất lượng khi thi công các công trình như các cầu thuộc dự án 19 cầu Sài gòn – Cần thơ . Các dự án Cầu và cảng trên các địa bàn tỉnh Nghệ an, Hà tĩnh Quảng nam, Phú yên, Khánh hòa, đường Hồ Chí Minh.

– Thực hiện Nghị quyết Hội nghị trung ương 3 ( Trung ương Đảng khóa IX ) về việc sắp xếp, đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước. Ngày 29/4/2004 Bộ giao thông vận tải ra quyết định số 1227/QĐ-BGTVT chuyển Công ty thành Doanh nghiệp cổ phần có vốn chi phối của nhà nước.

– Ngày 19/11/2007 Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 492 chính thức là đơn vị đầu tiên trong Tổng công ty niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Hà nội với mã cổ phiếu C92.

– Ngày 30/4/2008, đại hội cổ đông thường niên thông qua quyết định đổi tên thành Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư 492.

– Từ đây tính chủ động sáng tạo của công ty được phát huy triệt để, ý thức trách nhiệm và lề lối làm việc ngày càng đổi mới, văn minh, hiện đại, hiệu quả hơn.Tính từ ngày thành lập đến nay Công ty đã tham gia thực hiện trên 70 dự án xây dựng cầu, cảng giao thông trên khắp các vùng miền trên cả nước, với giá trị sản lượng và trình độ ứng dụng khoa học công nghệ ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành xây dựng giao thông .

Các công trình lớn gần đây như cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, cầu Đông Trù, cầu Phù Đổng, Dự án đường vành đai 3 Hà Nội; cầu Pá Mô (Lai Châu); cầu Sông Hốt (Quảng Ninh); cầu Nguyệt Viên (Thanh Hóa); cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Hòa Phước (Tp Đà Nẵng); cầu Kỳ Lam (Quảng Nam); cầu Thủ Biên, cầu Thới An (Bình Dương); các cầu Dự án hầm Đèo Cả, Dự án Xuân Phước – Phú Hải (Phú Yên) với nhiều yêu cầu công nghệ và kỹ thuật thi công phức tạp đều được giải quyết kịp thời đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Uy tín thương hiệu Công ty ngày càng cao.

Một số chỉ tiêu kinh tế xã hội đạt được trong 5 năm gần đây:

TT Các chỉ tiêu 2012 2013 2014 2015 2016
1 Sản lượng            (Tỷ.đ) 319 443 402 439 324
2 Doanh thu            (Tỷ.đ) 306 422 361 348 377
3 Thanh toán          (Tỷ.đ) 320 389 452 444 286
4 Thu nhập/tháng    (Tr.đ) 7,45 8,5 8,9 9,03 8,53
5 Tăng vốn điều lệ ( Tỷ.đ) * 27,6 53,129

* Vốn điều lệ năm 2004 : 12.tỷ ; năm 2010 : 24. Tỷ.

– Công nghệ chính thi công cầu cảng của Công ty đã thực hiện.

+ Công nghệ cọc khoan nhồi đường kính lớn 1,5-2,0m với các điều kiện địa chất đất, đá khác nhau.

+ Công nghệ thi công trụ cầu chiều cao lớn bằng ván khuôn trượt.

+ Công nghệ thi công Dầm cầu đúc hẫng khẩu độ lớn.

+ Công nghệ thi công Dầm cầu hộp khẩu độ lớn bằng phương pháp đúc tại chỗ.

+ Công nghệ thi công Dầm cầu dự ứng lực các loại và Dầm Supe T.

+ Công nghệ thi công Dầm cầu bằng đà giáo ván khuôn trượt .

+ Xây dựng xưởng cơ khí với đủ trang thiết bị như mỏ cắt tự động, máy cắt tôn tấm, máy cuốn ống gen, máy khoan, máy đột dập, máy hàn các loại, đủ năng lực gia công, chế sửa đáp ứng tất cả các yêu cầu phục vụ thi công.

– Công tác an toàn, chăm lo đời sống người lao động tại công trường được Giám đốc, tổ chức công đoàn đặc biệt quan tâm nên đã tốt và ngày càng tốt thêm. Cụ thể như không còn từ lán trại mà thay bằng nhà ở Công trường. Phòng làm việc, phòng ngủ có trang bị điều hòa, quạt điện. Nhà bếp có tủ đựng thực phẩm hoặc tủ lạnh, phòng ăn có đủ bàn ghế ngồi. Phòng tắm theo điều kiện cụ thể có nơi được trang bị bình nước nóng, máy giặt. Trang bị bảo hộ cá nhân, ánh sáng khi làm việc ban đêm được thực hiện đúng yêu cầu thực tế, đúng quy định của Luật an toàn lao động.

Từ những kết quả phấn đấu trong lao động sản xuất, Tập thể cán bộ công nhân Công ty trong các năm qua đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và các tổ chức đoàn thể, chính quyền trao tặng. Huân chương lao động hạng ba (2002); Huân chương lao động hạng nhì (2012); Giải bạc chất lượng quốc gia (2011); 5 Cờ thi đua xuất sắc cấp Bộ; 5 danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cấp Bộ; 25 Bằng khen của Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh.

Yêu lắm quê hương miền Trung. Dãy Trường Sơn tựa bóng mỗi hoàng hôn. Xanh núi, xanh rừng, xanh cuộc sống bình yên. Góp nhặt qua tháng năm, cần cù nhẫn nại, vận động đổi thay, vươn mình cùng đất nước. Để rồi hôm nay không chỉ gặp một miền Trung nắng lửa mà còn một miền Trung trong tiếng gọi reo vui. Trong đoàn quân mở núi, ngăn sông, xây những cây cầu, những con đường ta bắt gặp nụ cười người lính thợ cầu 492. Qua tháng, qua năm, người thợ cầu 492 cần mẫn đã xây dựng nên thương hiệu của riêng mình. Một thương hiệu gắn với phát triển bền vững.

Trải qua bao biến cố thăng trầm của kinh tế thị trường, doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là công tác đấu thầu tìm kiếm việc làm và kinh doanh phải có lợi nhuận. Bài học kinh nghiệm để đứng vững cho đến hôm nay là phải xây dựng Công ty có sự đoàn kết cao, có đủ năng lực chuyên môn, công nghệ, tài chính và nắm bắt được thông tin, hoạch định đúng chiến lược tồn tại và phát triển. Sức nặng của thời gian là sức nặng của ý chí, truyền thống; sức nặng của hôm nay là sức nặng của công nghệ, của niềm tin chiến thắng. Và ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay, người thợ cầu 492 sẽ lại đi và đến với bao vùng đất mới đang chờ đón, vẫy gọi những người lính thợ cầu 492.

Nguồn: copy

Tin liên quan

BForum - The world's leading Blockchain Forum mywebsite.vn