Công ty CP 492 – 20 năm xây dựng và phát triển

  • 14/11/2020
Cách đây 20 năm ngày 2/6/1992, Bộ GTVT quyết định tách lực lượng xây dựng cơ bản trong Liên hiệp các Xí nghiệp XDCTGT 4 và thành lập TCTXDCTGT miền Trung năm 1991 (nay là TCT XDCTGT 4). Với mục tiêu chiến lược của TCT phải có đơn vị mạnh, đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ của TCT một cách cơ động, linh hoạt và đủ khả năng để giải quyết nhanh các dự án trọng điểm của Tổng Công ty. Mục tiêu chiến lược của TCT được trở thành hiện thực và Công trường I (tiền thân của Công ty CPXD và ĐT 492) được ra đời thành lập theo Quyết định số 56/QĐ/TCCB-LĐ của Tổng Giám đốc TCTXD CTGT miền Trung.

Ngày đầu mới thành lập đơn vị, cơ sở vật chất thiếu thốn, các nguồn lực từ tư liệu đến quan hệ sản xuất còn hết sức khiêm tốn, nhưng lãnh đạo Công trường I lúc bấy giờ đã xây dựng thành công một nền tảng mang màu sắc của “văn hóa doanh nghiệp”. Chủ trương lãnh đạo đơn vị đứng đầu là Giám đốc trẻ Phạm Quang Vinh (sau này là Tổng Giám đốc) đã cùng tập thể lãnh đạo, CBCNV-LĐ và các cổ đông xây dựng Công trường I như một mái ấm gia đình – “Mái nhà chung C92”, trong suốt 20 năm qua để có thương hiệu trong ngành xây dựng cơ bản như ngày hôm nay.
Sản phẩm đầu tay của Công ty là tham gia xây dựng 10 móng cột điện đường dây 500Kv Bắc – Nam, hoàn thành công trình được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua xây dựng đường dây Bắc Nam. Ngay sau đó, Công ty đã thi công một số công trình như cảng Xuân Hải, cầu Nghèn – Hà Tĩnh. Với sự trưởng thành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ SXKD do TCT giao, đến 16/1/1995 Công trường I được đổi thành Xí nghiệp Công trình I và ngày 30/8/1997 đổi tên thành Công ty CTGT 492, hoạch toán phụ thuộc.

Sự lớn mạnh của Công ty được khẳng định thông qua việc tham gia thi công và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được TCT giao tại dự án 19 cầu Sài Gòn – Cần Thơ trên QL1A như Cầu Côn, Cái Cam, Ba Càng, Cái Vồn, Mỹ Thuận và thi công 2 cầu cầu thoát lũ ở tỉnh Tiền Giang. Các công trình cầu được TCT giao đơn vị thi công đều hoàn thành tốt bảo đảm tiến độ, chất lượng, mỹ thuật. Các sản phẩm của Công ty thi công đã được TCT đánh giá cao về năng lực thực hiện dự án được giao, ngoài ra còn tổ chức thi công giúp một số đơn vị bạn thực hiện tốt tiến độ toàn dự án.


Từ đây tính chủ động sáng tạo của Công ty được khai thác triệt để. Nhờ sự giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo TCT, đặc biệt là tạo việc làm và hỗ trợ tài chính, nguồn nhân lực… sản lượng hàng năm của Công ty được tăng lên rõ rệt. Đặc biệt các dự án Công ty thi công đều thực hiện đạt và vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng sản phẩm, mặt khác Công ty có đủ năng lực để thực hiện các dự án lớn, dự án thi công trên địa hình phức tạp như cầu Dứa, Vĩnh Phương, Trần Phú – Nha Trang (Khánh Hòa). Cảng Vũng Rô – Phú Yên, các cầu thuộc dự án đường Hồ Chí Minh… đặc biệt cầu Tà Làng – đường Hồ Chí Minh rút ngắn tiến độ 2 tháng nhờ sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong khâu lao dầm và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Từ những thành tích đạt được trong quá trình phát triển và tự khẳng định của doanh nghiệp xây dựng cơ bản. Ngày 05/02/2002, Công ty được Bộ trưởng Bộ GTVT công nhận Công ty CTGT 492 là Doanh nghiệp nhà nước hạng I.
Từ sự trưởng thành của bộ máy quản lý, sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân lành nghề, với nguồn nhân lực hiện có Công ty đủ khả năng để nắm bắt, làm chủ công nghệ mới. Nắm bắt và làm chủ công nghệ tiên tiến là bước ngoặt trong lịch sử thi công cầu của Công ty. Hàng năm Công ty luôn đạt giá trị sản lượng trên 50 tỷ đồng, bảo đảm sự tăng trưởng trên 15%/năm, mặt khác nhằm tăng tính chủ động trong SXKD, TCT nhận định khả năng Công ty 492 đã có đủ thế và lực để hòa nhập với sự cạnh tranh của nền kinh tế thị trường. Ngày 28/9/1998, Công ty được chuyển thành Doanh nghiệp nhà nước hoạch toán độc lập theo Quyết định 2448 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Ngày 29/4/2004, Bộ GTVT đã ra Quyết định số 1227/QĐ-BGTVT chuyển Công ty CTGT 492 thành Công ty CPXD và ĐT 492 thuộc TCTXDCTGT 4 có sự chi phối của Nhà nước, là đơn vị hoạch toán kinh tế độc lập. Đại hội cổ đông được tổ chức, tại đại hội đã biểu quyết thông qua điều lệ tổ chức hoạt động và quy chế quản trị Công ty CPXD&ĐT 492. Với mục tiêu chiến lược tạo kênh thu hút vốn của các nhà đầu tư để đáp ứng yêu cầu sản xuất ngày càng tăng của Công ty, ngày 19/11/2007 Công ty chính thức niêm yết cổ phiếu tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (Mã chứng khoán: C92) điều khác biệt của Công ty niêm yết là Công ty đại chúng.

Hiệu quả của việc cổ phiếu được niêm yết trên sàn GDCK đã đem lại nhiều lợi thế cho Công ty như: Công ty có nhiều đối tác quan tâm, nhiều nhà đầu tư ủng hộ. Nhưng để đáp ứng được yêu cầu khắt khe của nhà đầu tư cũng là động lực lớn cho nhà quản trị doanh nghiệp phải tư duy sáng tạo, đổi mới trong việc đề ra các giải pháp hợp lý để quản trị, điều hành quản lý DN có hiệu quả nhất. Luôn luôn bảo toàn và phát triển nguồn vốn chi phối của Nhà nước, đáp ứng sự kỳ vọng của các cổ đông và các đối tác chiến lược của Công ty. Do đó việc điều hành tập trung thực hiện nhanh những dự án lớn, đẩy nhanh tiến độ, tập trung các nguồn lực hiện có nhằm tăng nhanh hiệu quả quay vòng vốn luôn là điều cấp thiết.

Ngày 30/4/2008, Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức và thống nhất thông qua đổi tên Công ty thành Công ty CPXD&ĐT 492 (viết tắt là C92). Trải qua bao biến cố thăng trầm của nền kinh tế thị trường, các DNXDCB phải đối mặt với không ít khó khăn thách thức, lạm phát, tín dụng thắt chặt, tìm kiếm việc làm khó khăn… C92 cũng không phải là ngoại lệ. Với phương châm nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, lấy năng suất chất lượng hiệu quả trong SXKD là mục tiêu cho quá trình quản trị, điều hành Công ty.

Một bài học kinh nghiệm khẳng định sự đứng vững của Công ty cho đến ngày hôm nay đó là phải luôn chủ động sáng tạo trong quản lý điều hành, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, biết vận dụng hợp lý khoa học những nguồn lực hiện có, biết tranh thủ vận dụng sự chỉ đạo và tạo điều kiện của lãnh đạo cấp trên. Nội bộ đoàn kết tốt, thống nhất cao, không ngừng nâng cao cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho CBCNV – người lao động trong doanh nghiệp. Cùng với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của CBCNV- người lao động trong Công ty, có chủ trương định hướng kịp thời, khoa học, xây dựng được chiến lược hợp lý trong việc đầu tư đổi mới công nghệ, tổ chức quản trị, điều hành SXKD có hiệu qua, nên trong 5 năm gần đây (2007 – 2011). Công ty đã thực hiện thành công các chỉ tiêu KT-XH đề ra hàng năm.

Vốn điều lệ 2007 là 12 tỷ đến năm 2011 là 24 tỷ, tăng 2 lần. Công ty đã thi công hoàn thành và đang thực hiện nhiều công trình hiện đại của đất nước như: cầu Thanh Trì, Đông Trù, Vĩnh Tuy, Phù Đổng – Hà Nội, Sông Hồng – Phú Thọ, Pá Mô – Lai Châu, cầu Chanh – Hải Dương, Linh Cảm – Hà Tĩnh, Cảng Vũng Áng, Hùng Vương, Đà Nông – Phú Yên, Trần Phú – Nha Trang, Thủ Biên, Thới An – Bình Dương, Xà No – Hậu Giang…

Suốt chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, trải qua bao thăng trầm, qua nhiều khó khăn và thử thách Công ty CPXD&ĐT 492 đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về mọi mặt; đã cùng với các doanh nghiệp trong ngành GTVT xây dựng được nhiều công trình, cầu, cảng lớn nhỏ và các công trình dân dụng khác, góp phần cùng các doanh nghiệp XDCB làm thay đổi diện mạo kết cấu hạ tầng giao thông trên các vùng miền của đất nước, góp phần thực hiện thành công chủ trương của Đảng về” Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”.

Với những kết quả đạt được trong 20 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân viên, người lao động Công ty CPXD&ĐT 492 hôm nay đang viết tiếp những trang sử mà các thế hệ đi trước giao lại, xây dựng Công ty thành một đơn vị mạnh của Cienco 4 nói riêng và của ngành cầu Việt Nam nói chung./.

Nguồn: copy

Tin liên quan

BForum - The world's leading Blockchain Forum mywebsite.vn